Thứ Bảy, 17 tháng 11, 2012

Những bài giảng từ trái tim

TT - Tối nay (18-11), Thành đoàn TP.HCM vinh danh 149 nhà giáo trẻ tiêu biểu năm 2012. Họ là những người đã dành trọn tình yêu nghề nghiệp cho học trò và những bài giảng của họ đều xuất phát từ trái tim.

Giải thưởng “ Nhà giáo trẻ tiêu biểu ” năm 2012

Giáo viên Nguyễn Thị Thúy Uyên giải thích với học trò về “Cây mơ ước” - Ảnh: K.ANH

Với những nhà giáo trẻ ấy, việc dạy không chỉ đem đến con chữ, kiến thức mà ở đó còn là bài học làm người cho bao lớp học trò.

“Ánh sáng” từ bài học

Nhận nhiệm sở, đến với những học trò Trường phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu (TP.HCM) - ngôi trường của học sinh khiếm thị, cô giáo Phạm Thị Thu Thanh nhiều đêm trăn trở tìm phương pháp giảng bài cho các học trò của mình.

“Môn địa lý rất cần các em nhìn và phân tích trên bản đồ, biểu đồ nhưng học trò của mình lại không nhìn được. Mới đầu đứng lớp rất khó khăn, dùng ngôn từ không khéo cũng dễ làm tổn thương các trò. Nhiều học trò còn lớn tuổi hơn cả tôi nữa mà”- cô Thanh tâm sự.

Nhờ đồng nghiệp đi trước chia sẻ cùng những tìm tòi riêng mà cô Thanh đã tự làm dụng cụ dạy học để giúp các em cảm nhận bài học bằng các giác quan khác. Cô dùng phần mềm Quicktac vẽ những bản đồ nổi để các em sờ vào và cảm nhận. Khi dạy về những vùng trọng điểm kinh tế, cô lại dùng mô hình thủ công tự làm để trò sờ vào hiểu được bài giảng.

Giáo viên Phạm Thị Thu Thanh hướng dẫn học sinh khiếm thị làm gốm - Ảnh: K.ANH

Với những vấn đề biển đảo đang nóng trên các diễn đàn mạng, sợ học trò nhận được những thông tin không chính thống, cô Thanh nhanh chóng đưa ngay phần chủ quyền biển đảo vào bài giảng của mình. Cô Thanh cho biết: “Hiểu về chủ quyền biển đảo, nhiều em đã bày tỏ quan điểm rõ ràng và thấy được trách nhiệm của một công dân với Tổ quốc”.

Năm năm qua (từ năm 2008) giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” được Thành đoàn TP.HCM xét trao tặng cho 664 lượt giáo viên trẻ ở các cấp học từ mầm non đến đại học.

Các nhà giáo trẻ sau khi được tuyên dương đã hình thành CLB Những nhà giáo trẻ tiêu biểu nhằm tiếp sức cho học trò bằng những suất học bổng, chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh vùng ngoại thành...

Để giúp học trò cảm nhận nhiều hơn về cuộc sống, cô Thanh đã xin ban giám hiệu trường cho ra tận làng gốm Bát Tràng (Hà Nội) để học nghề làm gốm về hướng dẫn học trò. “Làm gốm đòi hỏi đôi tay linh hoạt, nhờ thế các em sẽ viết bài tốt hơn, vì khi viết chữ nổi rất cần lực từ những ngón tay” - cô Thanh bộc bạch. Cứ thế, khi thấy “món” gì có thể hướng dẫn học trò nhằm giúp các em phát huy hơn nữa những giác quan, để cảm nhận cuộc sống tốt hơn là cô lại tìm tòi và ứng dụng...

Còn cô giáo Nguyễn Thị Thúy Uyên - giáo viên môn giáo dục công dân (Trường THCS Colette, Q.3) - lại tìm kiếm những trò chơi, những câu chuyện, hình ảnh xúc động để giúp bài học của các trò thêm sinh động.

Tiết giảng bài “Mục đích học tập của học sinh” ở khối lớp 6 diễn ra nhẹ nhàng, trước đó cô đã cho các bạn chuẩn bị thuyết trình về ước mơ. Kết thúc bài giảng, những trái táo đem những ước mơ của học trò được gắn lên “Cây mơ ước” do cô Uyên tự thiết kế. Ai cũng vui và tự tin nói lên mơ ước của mình.

“Không phải bài học nào cũng có thể thiết kế thêm trò chơi cho các trò trải nghiệm. Nếu là những bài học sâu lắng thì tôi sẽ kể những câu chuyện xúc động, nhiều trò đã rơi nước mắt khi nghe về tình cảm mẹ cha, cô thầy...” - cô Uyên cho biết.

Lần thứ ba nhận giải thưởng nhà giáo trẻ tiêu biểu, cô Uyên chia sẻ: “Với mỗi bài giảng tôi luôn cố gắng đầu tư, dành hết tâm huyết và giảng bằng chính cái tâm của mình. Nhiệt huyết của người thầy sẽ được bù đắp khi hành vi của trò ngày càng thay đổi theo chiều hướng tích cực”. Nhiều trò của cô dù đã ra trường nhưng vẫn liên lạc với cô để tìm nguồn động viên, sẻ chia khi gặp chuyện rắc rối từ gia đình, bè bạn, cuộc sống...

Giảng viên Võ Trung Tín (bìa trái) trong một lần nhận giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” - Ảnh nhân vật cung cấp

Người thầy năm lần nhận giải

Nhà giáo trẻ duy nhất năm lần vinh dự nhận giải thưởng là thạc sĩ Võ Trung Tín (giảng viên Trường ĐH Luật TP.HCM). Nhằm giúp sinh viên phát huy hơn tinh thần tự học tập và nghiên cứu, thầy luôn giao việc cho các sinh viên thông qua những nhóm thực hiện đề tài thuyết trình. Nhờ thế với môn học về Luật môi trường dưới sự hướng dẫn của thầy, sinh viên sẽ có thêm nhiều bài học từ thực tế.

“Khi dạy, tôi luôn tìm thông tin về những vụ liên quan đến môi trường đang nóng trên các diễn đàn thông tin đại chúng để làm ví dụ và cho các em cùng tranh luận. Nhờ thế những điều luật, nghị định được các em tìm hiểu kỹ hơn, nắm bắt nhanh hơn. Tôi không thích kiểu thầy nói trò nghe”- thầy Tín chia sẻ.

Thầy Tín còn dùng Facebook để vừa chia sẻ những câu chuyện cuộc sống vừa chuyển tải và tạo không khí trao đổi bài học cho sinh viên khối ngành luật. Không chỉ dành nhiều tâm huyết cho bài giảng, thầy còn là một đàn anh trong các phong trào của sinh viên. Từng là bí thư Đoàn trường, nhiều hoạt động tình nguyện hầu như không vắng bóng thầy. Bây giờ khi không còn làm công tác Đoàn, thầy vẫn là một tình nguyện viên đến khắp các vùng miền tư vấn pháp luật trong các chiến dịch Mùa hè xanh.

Bằng mối quan hệ của mình, thầy luôn là người dìu dắt, tìm nơi thực tập, giới thiệu việc làm cho sinh viên của mình. Và mới đây thầy khởi xướng thành lập quỹ “San sẻ yêu thương” nhằm hỗ trợ sinh viên gặp khó khăn đột xuất. Thầy cũng luôn là người được các sinh viên tìm đến để giãi bày, chia sẻ, tìm nguồn động viên trong học tập và cuộc sống xa nhà...

Nhà giáo trẻ tiêu biểu

Tối nay 18-11, tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, Thành đoàn TP.HCM vinh danh 149 nhà giáo trẻ nhận giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” năm 2012, đồng thời đánh giá năm năm phát động giải thưởng dành cho đội ngũ những nhà giáo trẻ.

Từ 481 hồ sơ đề cử, Thành đoàn đã xét trao danh hiệu này cho 149 nhà giáo trẻ từ bậc mầm non đến đại học đã có nhiều sáng kiến, đổi mới phương pháp giảng dạy. Trong đó có nhiều nhà giáo trẻ tiếp tục phấn đấu để đạt danh hiệu trên nhiều năm liên tiếp.

Trước đó, triển lãm “Nhà giáo trẻ làm theo lời Bác” cũng được khai mạc. Triển lãm sẽ giới thiệu những hình ảnh người thầy hết lòng vì học trò cùng những sáng kiến, giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy... Ngoài giải thưởng cấp thành, năm nay hầu hết các quận huyện đoàn, Đoàn trường học đều tổ chức bình chọn và tuyên dương danh hiệu “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp cơ sở.

KIM ANH


Xem thêm: làm sao để chọn được iphone  xịn

Nguồn: tuoitre.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét