Chủ Nhật, 18 tháng 11, 2012

“Giáo viên di động” ở Áp-ga-ni-xtan

QĐND - Áp-ga-ni-xtan đã khởi động một chương trình học tập độc đáo nhằm giúp các phụ nữ của đất nước Hồi giáo này có thể giành quyền được giáo dục cơ bản, biết đọc và biết viết. Theo đó, các chương trình học tập quốc gia được cung cấp thông qua một phần mềm  điện thoại  di động có tên Ustad, hay còn được gọi là “giáo viên di động”, bằng cả hai ngôn ngữ Đa-ri và Pa-stô. Không chỉ dạy chữ đơn thuần, chương trình còn có cả môn toán. Tất cả các bài học được thể hiện dưới dạng hình ảnh và âm thanh, bao gồm chữ viết, phát âm và các cụm từ được cài đặt trong điện thoại. Điều quan trọng là tất cả đều được cung cấp miễn phí cho người học. Các cửa hàng bán  điện thoại di động  ở Áp-ga-ni-xtan đều sẵn sàng cài phần mềm này cho những khách hàng có yêu cầu.

Trong một phòng học nhỏ ở Ca-bun, cô Mu-dơ-gan Na-da-ri (Muzhgan Nazari), 18 tuổi, đang cùng một nhóm nữ sinh học đọc và viết cùng với “giáo viên di động”. Cô cho biết, khi Ta-li-ban còn thống trị Áp-ga-ni-xtan, phụ nữ bị cấm tới trường. Cơ hội học tập của phụ nữ ở Áp-ga-ni-xtan như Na-da-ri càng ít ỏi còn bởi định kiến coi nhẹ phụ nữ của đàn ông nước này. Chính cha của Na-da-ri cũng phản đối các con gái của mình tới trường học.

Phần mềm “giáo viên di động” do Pai-oa-xtun, một công ty công nghệ thông tin của Áp-ga-ni-xtan phát triển, nhằm giúp Áp-ga-ni-xtan giảm tỷ lệ mù chữ vốn thuộc loại cao nhất thế giới. Mặc dù hiện hàng triệu bé gái Áp-ga-ni-xtan đã được đi học, song tỷ lệ mù chữ ở phụ nữ nước này vẫn ở mức 12,5%. Ngoài các chương trình dạy chữ cơ bản, Pai-oa-xtun sẽ phát triển thêm các môn học như tiếng Anh, tiếng A-rập, nông nghiệp và giáo dục y tế. Ngoài việc cài trực tiếp phần mềm vào điện thoại, phần mềm cũng sẽ được phân phát miễn phí dưới dạng đĩa CD và DVD nhằm khuyến khích mở rộng số lượng người sử dụng.

Hiện có khoảng 100 học viên đang học với “giáo viên di động” trong khuôn khổ một dự án thí điểm ở thủ đô Ca-bun, trong đó, 65% là phụ nữ. Bộ Giáo dục Áp-ga-ni-xtan cho biết, họ có kế hoạch triển khai dự án trên cả nước, trong đó tập trung chủ yếu vào đối tượng là các phụ nữ không có cơ hội học tập.

XUÂN PHONG


Nguồn: www.qdnd.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét