Thứ Năm, 15 tháng 11, 2012

Cơ hội việc làm cho ngành công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin luôn là lĩnh vực yêu thích của nhiều bạn trẻ và được đào tạo phổ biến tại các trường đại học, cao đẳng và trung cấp.

Mỗi năm, có hàng nghìn sinh viên công nghệ thông tin ra trường. Tuy nhiên, chỉ một số ít tìm được việc làm trong khi các doanh nghiệp lại thường xuyên “đau đầu” vì thiếu hụt nhân sự ngành này.

Công nghệ thông tin là một trong sáu ngành có nhu cầu nhân lực cao. Theo Trung tâm dự báo nguồn nhân lực TP HCM, đến năm 2020 Việt Nam cần một triệu nhân lực ngành này nhưng chúng ta chỉ mới đáp ứng được khoảng 250.000 người. Cả nước có khoảng 277 trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên ngành đào tạo ngành công nghệ thông tin. Lượng sinh viên ra trường hàng năm lớn nhưng chỉ khoảng 8 - 10% số đó có thể đáp ứng được yêu cầu các doanh nghiệp.

Thực tế cho thấy, đa số sinh viên mới ra trường còn yếu về chuyên môn lẫn kỹ năng. Các bạn không thể bắt tay ngay vào công việc thực tế, không thích ứng kịp với môi trường làm việc và dễ nản khi gặp khó khăn. Theo thống kê của Viện chiến lược công nghệ thông tin thì 72% sinh viên mới tốt nghiệp không có kinh nghiệm thực hành; 42% thiếu kỹ năng làm việc nhóm; 100% không biết lĩnh vực nào có thể hành nghề tốt nhất; 77,2% doanh nghiệp phải đào tạo lại và 70% không thành thạo ngoại ngữ. Điều đáng nói là cả những sinh viên tốt nghiệp hạng ưu vẫn gặp lúng túng khi xử lý công việc thực tế. Rõ ràng, nguồn nhân lực đang thừa mà thiếu nhưng sinh viên ra trường luôn canh cánh nỗi lo thất nghiệp.

Giải quyết bài toán chất lượng nhân lực, Trường cao đẳng nghề công nghệ thông tin iSpace cung cấp chương trình đào tạo theo hướng thực hành với phương châm “Learning by doing” nghĩa là “Học đi đôi với hành - Đào tạo gắn liền với việc làm”. Nhờ kết nối chặt chẽ với hệ thống doanh nghiệp đồng hành trong lĩnh vực này, iSpace hiểu rõ sinh viên ra trường thiếu gì và doanh nghiệp cần gì. Từ đó, nhà trường xác định tiêu chí “đào tạo sinh viên trở thành người thợ giỏi trước khi trở thành người thầy”.

Theo đó, sinh viên được học và làm thực tế trên các máy móc,  thiết bị  tiên tiến với 70% thời lượng là thực hành. Mỗi sinh viên sẽ có 500 giờ trải nghiệm thực tế công việc dưới sự hướng dẫn của doanh nghiệp, phân bố đều trong các học kỳ. Không chỉ sử dụng chính công nghệ của doanh nghiệp để đào tạo nhằm giúp sinh viên dễ dàng nắm bắt được công việc khi ra trường mà iSpace còn mời doanh nghiệp cùng tham gia huấn luyện và sát hạch đầu ra về cả chuyên môn lẫn kỹ năng nghề cho sinh viên. Hơn thế, chương trình đào tạo theo phân khúc công việc giúp các bạn có thể đảm nhận được những hạng mục công việc của doanh nghiệp ngay khi còn đi học. Đây vừa là cơ hội để sinh viên kiếm thêm thu nhập, vừa là cơ hội nâng cao tay nghề.

Bên cạnh đó, nhà trường còn chú trọng đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên qua các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ kỹ năng, chương trình giao lưu định kỳ với doanh nhân thành đạt và người nổi tiếng để tạo điều kiện cho các bạn tích lũy vốn sống, kinh nghiệm lập nghiệp và phát triển toàn diện bản thân. Với quy trình đào tạo này, sinh viên ra trường có thể tự tin bắt tay vào làm việc ngay mà không cần đào tạo lại. Trung tâm cam kết giới thiệu việc làm cho tất cả sinh viên có nhu cầu trong vòng ba tháng sau khi tốt nghiệp.

(Nguồn:iSpace)


Xem thêm các bài viết liên quan: tư vấn  Du học singapore,Du học mỹ  uy tín nhất HCM

Nguồn: ione.vnexpress.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét